ผู้ปฏิบัติ

punny-intro

           เป็นผู้ปฏิบัติเก่าดั้งเดิม มานานมาก มาเกือบทุกเดือน กว่า 10 ครั้งแล้วค่ะ มาปฏิบัติมากๆ ก็รู้รู้สึกว่าจะอารมณ์เย็นขึ้น จากเมื่อก่อนเป็นคนโกรธง่ายหายเร็ว นะคะะ แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่า เราจะทำยังไงที่จะลดวิธีการโกรธ เพื่อให้ตัวเรานี่มีpunny-useจิตใจที่ดี แต่จากที่ได้มาฟังการปฏิบัติธรรมแล้วนี่ พระอาจารย์เกือบทุกท่าน จะสอนว่าให้ใช้ความเมตตาเข้าช่วย เพื่อที่ว่าเราจะได้ลดความโกรธของเราลงไปได้ และคิดว่าถูกต้องค่ะ เราจะได้ให้อภัยคนอื่นเขา ก็คือเหมือนว่ามีความเมตตากับคนอื่น แทนที่เราจะโกรธ แทนที่เราจะโมโห ก็เมตตาเขา เพื่อที่จะลดความโกรธของเรานะคะ ถ้าเราโกรธเอง สารฮอร์โมนหรืออะไรอย่างนี้ก็ออกมาในร่างกาย มันก็ไม่ดีกับตัวเราใช่ไหมคะ แล้วคนที่เราโกรธเขาก็ไม่เดือดร้อนด้วย

          นอกจากลดความโกรธง่ายของตัวเองแล้ว มาปฏิบัติธรรมทุกครั้ง เพื่อนร่วมงานเขาก็จะบอก เออ หลังจากที่พี่มาปฏิบัติธรรมแล้ว พี่จะอารมณ์เย็นขึ้นนะ ไม่ค่อยโกรธง่ายแล้ว รู้สึกแบบมีอารมณ์ขันอะไรมากขึ้นด้วยค่ะ คือส่วนใหญ่จะเป็นลูกน้องที่ไม่ได้ดั่งใจ ฉะนั้นเราก็ต้องแก้ที่ตัวเรา แล้วพอเราแก้ที่ตัวเรา ก็เหมือนกับลูกน้องดีขึ้น คนที่เขาอยู่รอบข้างเราเขาก็จะกล้าเข้าหาเรามากขึ้น เพราะฉะนั้นการพูดจาอะไรก็จะสมูทขึ้น การงานหรือวิธีการคุยก็จะ ประสบความสำเร็จมากขึ้น สำหรับชีวิตการงาน

         ชีวิตส่วนตัวก็มีนิดนึงน่ะค่ะ คือช่วยลดทิฏฐิของตนเอง อย่างเช่น มีปัญหากะน้องชาย อันนี้พอเรามาได้ฟังธรรม ก็บอกว่าชีวิตคนเรามันไม่แน่ เพราะฉะนั้นเราควรจะทำยังไง ที่จะทำให้เราและคนรอบข้างมีความสุข ทั้งที่บางทีเราก็ไม่ใช่คนผิดแต่เราก็จะแบบ โอเคยินดี มีเมตตากะน้องไปพูดกะน้องก่อน เพื่อลดทิฏิฐิก็คือให้น้องกลับมาคืนดีด้วย พอทำได้แบบนี้ ทุกคนรอบข้างในครอบครัว ก็จะมีความสุขไปด้วย อันนี้ค่ะจะได้กับชีวิตส่วนตัว คือพอเราลดทิธิ ว่าใครถูก ใครผิด เปลี่ยนเป็นคิดว่า วันนี้นะฉันจะต้องชนะตัวเอง โดยการลดทิฏฐิของตนเอง ก็กลับไปคุยกับน้อง

        เราก็จะไม่ดูที่ถูกผิดแล้วค่ะ แต่จะดูว่าเราจะทำอะไรเพื่อให้คนที่บ้านเขามีความสุข เพราะว่าถ้าเราคุยกับน้องได้ คนรอบข้าง บรรยากาศก็จะดีขึ้น ทุกคนก็แบบว่า พี่น้องรักกันเหมือนเดิม ทุกคนก็จะมีความสุขไปด้วย แต่ถ้าเราโกรธกะน้อง ต่างคนต่างอยู่ บรรยากาศมันไม่ดีเท่ากับทุกคนมีความสุข
การที่เลิกคิดถูกผิด ไม่ใช่ไม่มีหลักการนะคะ เราคิดว่าเราทำยังไงให้เรามีความสุข และคนรอบข้างมีความสุข อะไรก็แล้วแต่ที่เราคิดอย่างนี้แล้วเรามีมีความสุขและไม่ได้ผิดศีลธรรม ช่วยกะคนโน้นคนนี้ มีเมตตา นี่แหละเลยทำให้ว่าเราต้องมาปฏิบัติต่อ แล้วก็ได้ฟังซึมซับสิ่งที่ดีๆ ที่พระอาจารย์ท่านได้สั่งสอน

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ