หัวใจพระพุทธศาสนาคือให้ละการกระทำบาป

 12-Dec23-64-etc53

 

หัวใจพระพุทธศาสนาคือให้ละการกระทำบาป
 
คนเกิดมาในโลกนี้มีจำนวนมาก บางคนก็มีร่างกายครบถ้วนบริบูรณ์สามสิบสองประการ บางคนก็ไม่ครบ ได้ร่างกายเป็นคนแต่จิตใจยังไม่มีมนุษย์สมบัติ คนทั้งหลายส่วนมากยังไม่ได้มนุษย์สมบัติ คือสมบัติที่คู่ควรกับจิตใจมนุษย์ หมายถึงเป็นผู้มีศีล ถ้าเราไม่ละการกระทำบาปทั้งหลายทั้งปวง เราประพฤติในสิ่งที่ผิดศีลธรรมในแต่ละข้อ เบียดเบียนผู้อื่น ลักทรัพย์ หลอกลวง ข่มเหงจิตใจกัน พูดโกหก ดื่มของมึนเมายาเสพติดทั้งหลายทั้งปวงล้วนเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความทุกข์ทั้งในปัจจุบันและภายภาคหน้า พระพุทธองค์ท่านจึงตรัสว่าหัวใจพระพุทธศาสนาคือให้ละการกระทำบาป ในเบื้องต้นให้ละการกระทำบาป ให้ตัดโดยเด็ดขาด บาปกรรมบาปทั้งหลายทั้งปวงให้ละให้หยุดในการกระสิ่งนั้นเพราะถ้าเราไม่ละการกระทำทั้งหลายทั้งปวง เรากระทำสิ่งที่ผิดศีลธรรมจะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความทุกข์ทั้งปัจจุบันและภายภาคหน้า
 
คำสั่งสอนของพระพุทธองค์จึงย่นย่ออยู่ที่หัวใจพระพุทธศาสนา จบแค่นั้น ให้ละการทำบาปทั้งหลายทั้งปวง เมื่อเราละการทำบาปทั้งหลายทั้งปวง สาเหตุที่ก่อให้เกิดบาปกรรมก็ไม่เกิดขึ้นไม่งอกงามขึ้น 
 
จากหนังสือ "ฝึกใจให้ถึงธรรม"
พระธรรมเทศนาโดย
พระอาจารย์อัครเดช (ตั๋น) ถิรจิตโต วัดบุญญาวาส
พิมพ์ครั้งที่ 1 ธันวาคม 2559
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ