การจะรักษาจิตใจอย่างนี้ด้วยศีลธรรม

 03-Mar16-65-daily-008

 

การจะรักษาจิตใจอย่างนี้ด้วยศีลธรรม
          การจะรักษาจิตใจอย่างนี้ด้วยศีลธรรม  เราก็ต้องมีคุณธรรมสองข้อ คือ หิริ ความละอาย  โอตตัปปะ  ความเกรงกลัวต่อบาป  สองข้อนี้  เราเรียกว่าผู้ป้องกันอันตรายในโลก  เป็นผู้รักษาโลก  โลกบาล  หรือหมายถึง ความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ  ว่าบุญมีจริง  บาปมีจริง  ถ้าเราพูดอะไรที่ยังเป็นบาป  ทำลายคนอื่น  ทำลายตนเอง  ก็จะนำความทุกข์มาให้เรา  ไม่เกิดประโยชน์  หรือพูดง่ายๆ คือ ไม่ดี  แต่การกระทำที่ดี  ที่ประกอบด้วยเมตตา  มีความเคารพชีวิต  ทั้งชีวิตเรา  ชีวิตของคนอื่น  มีความซื่อสัตย์สุจริต  การกระทำแบบนี้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ดี  มีประโยชน์  การพิจารณาชีวิตอย่างนี้  การเจริญหิริ โอตตัปปะ  ให้มีขึ้นอยู่ในใจเรา  พัฒนาจิตใจด้วยการมีหิริ  มีโอตตัปปะ  ก็จะเป็นความเจริญของชีวิตทั้งหมดก็ว่าได้  เป็นคุณธรรมของเทวดา
 
ขณะที่เรามีหิริ โอตตัปปะ  เราจะมีความระมัดระวัง  ก่อนจะคิดอะไร  ก่อนจะพูดอะไร  เราก็จะมีความระมัดระวัง  ถือว่าอยู่ด้วยความไม่ประมาท  เป็นความรู้สึกที่เราเข้าถึงได้ทุกคน เข้าถึงได้ทุกวัน บางครั้งอาจจะเผลอได้บ้างเป็นธรรมดา  บางครั้งเราเผลอทำศีลบกพร่อง  บางทีเราก็ว่าเค้ารุนแรงไป  บางทีเราก็พูดโกหกออกไป  มีบ้างที่เราก็ฆ่ามด  ฆ่าแมลง  หรือบางทีเราก็อาจจะทำอะไรที่เป็นการแย่งทรัพย์สมบัติของคนอื่นเขา  ในบางครั้ง  แต่เราก็ต้องกลับมาดูความประพฤติปฏิบัติของตน  เป็นอย่างไร  รู้สึกอย่างไร  เวลาเราทำอะไรสัตว์ที่มีชีวิตให้ตายไป  เรารู้สึกดีไหม  ถ้าเราแย่งทรัพย์สมบัติของคนอื่น เรารู้สึกดีไหม  เวลาเรานินทาคนอื่น หรือโกหกคนอื่น เรารู้สึกอย่างไร คือ ให้เราพิจารณา ถึงจะทำไปแล้ว พูดไปแล้ว แต่พิจารณาทีหลังก็ยังเกิดความรู้ได้  เกิดความเข้าใจว่า ที่จริงเราทุกข์เวลาที่เราละเมิดศีล เวลาที่เราหลงตามอารมณ์ ที่อาจจะเห็นแก่ตัวและคิดที่จะทำลายเขา  ด้วยกาย  ด้วยวาจา  ถือว่าเป็นอารมณ์หยาบ เราจะรู้สึกว่าไม่ดี อย่างนี้ พอจะพิจารณาได้ในชีวิตของเรา  
 
 พระโสภณภาวนาวิเทศ วิ. (พระอาจารย์ กัลยาโณ)
วัดป่าพุทธโพธิวัน  ประเทศออสเตรเลีย
จากหนังสือ "ธรรมะจากแดนไกล"
วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564  
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ