บุคคลที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้แก้กรรมได้นั้น จริงหรือไม่

 05-May16-65-daily-014

 

บุคคลที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้แก้กรรมได้นั้น จริงหรือไม่

 
ถาม : บุคคลที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้แก้กรรมได้นั้น จริงหรือไม่
 
ตอบ : บุคคลที่บอกว่าแก้กรรมได้นั้นจะเรียกว่าไม่จริงก็ได้ จะเรียกว่าจริงก็ได้ เพราะแก้ได้ในคำแนะนำ แต่ไม่ใช่ว่าจะแก้ได้ทุกอย่าง เป็นกุศโลบายก็ว่าได้ ก็ทำให้เกิดความสบายใจ
 
ถ้าเราทำกรรมไม่ดี ถ้าเราจะแก้ก็ต้องแก้ที่เหตุ คือเราก็เลิกเสีย เราเป็นผู้เลิกเอง ไม่ใช่ให้คนอื่นเลิก เรารู้ว่ามันไม่ดี เรก็เลิกก็เป็นการแก้กรรมชนิดหนึ่ง อย่างกรรมมุสาวาท ถ้าสมมติว่าเราทำจนเป็นนิสัย ผลของมันคือวาจาของเราจะไม่ศักดิ์สิทธิ์ คนจะไม่ค่อยเชื่อฟัง อันนี้เป็นผล ถ้าเราเลิก เลิกใหม่ๆ นี่คนก็ยังไม่มีความไว้เนื่้อเชื่อใจอยู่ ยังไม่มีความเชื่อถือ ถึงจะพูดเรื่องจริงก็ไม่มีใครเชื่อ เรียกว่าาเป็นผลสืบเนื่อง หรือเป็นผลข้างเคียงจากที่เรากระทำมา และกรรมบางอย่างส่งผลเร็ว บางอย่างส่งผลช้า มันก็ไม่แน่นอน กรรมที่เราเสวยกันในปัจจุบัน เป็นผลมาจากอดีตในชาติปัจจุบันก็มี อย่างปานาติบาต ถึงเราจะสมาทานศีลแล้วขณะนี้ในชาตินี้ แต่วิบากของปานาติบาตที่เราเคยทำแต่อดีต อาจส่งผลถึงเราในปัจจุบัน เช่นป่วยไข้ เป็นโรค เป็นภัย ได้รับความทุกข์ พิกลพิการ หรือทำให้อายุสั้น ส่วนกรรมในปัจจุบันไปส่งผลในอนาคตก็มี
 
ฉะนั้นการแก้กรรม เราต้องแก้ด้วยตนเอง ผู้อื่นไม่สามารถจะแก้ได้ ให้เชื่อจุดนี้ การกระทำทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราทำไม่ดี เราก็แก้ แก้โดยการเลิก การละ นี่คือการแก้กรรมในทางพุทธศาสนา ไม่ใช่ว่าไปทำดอกไม้ธูปเทียน ทำกะทง ไปปล่อยตามแม่น้ำ ที่เขาพูดว่าปล่อยกรรม ปล่อยเวร อันนั้นเป็นอุบายที่ทำให้เกิดความสบายใจเฉยๆ ทำให้เราสบายใจ เป็นหลักจิตวิทยาชนิดหนึ่ง แต่วิบากกรรมก็ยังมีอยู่นั่นเอง บางสิ่งบางอย่างต้องอาศัยว่าหมดเหตุ หมดปัจจัย วิบากเหล่านั้นจึงจะหมดได้ เราไม่ต้องไปคิดอะไรมาก
 
จากหนังสือ "ตอบตามธรรม เล่ม 1"
พระอธิการสำราญ วฑฺฒโน
วัดถ้ำน้ำทิพย์ อุบลราชธานี
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 190
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ