คนไม่รู้เท่านั้นที่ด่าเรา

 06-Jun14-65-daily-016

 

คนไม่รู้เท่านั้นที่ด่าเรา
พระ (พุทธ) องค์ตรัสว่า กายนี้ไม่ใช่ของเธอทั้งหลาย และไม่ใช่ของผู้อื่น สามีไม่ใช่ของเธอ ขนาดเธอยังไม่ใช่ของเธอเลย เรามองเห็นเป็นเรา เป็นของเรา แสดงว่าเรายังมีความเห็นผิดอยู่ มีโรคร้ายอยู่ จะต้องเอายาอริยมรรคนี้ไปรักษา กินลงไปจะได้ถอนพิษนี้ออกมาได้ ทุกคนล้วนน่าสงสารเหมือนกันหมด คนที่ไม่รู้เรื่องจึงทำผิด คนไม่รู้เรื่องเขาจึงด่าเรา เขาน่าสงสารกว่าเราตั้งมากมาย ทำไมเราจึงเห็นใจเขาไม่ได้ น่าจะเป็นพิษกิเลสที่จิตเรานี่เอง คนฉลาดมีปัญญา เขาจะมาด่าเราทำไม มีแต่คนไม่รู้เท่านั้นที่ด่าเราเป็น น่าสงสารมาก เราไม่น่าเกิดมาให้เขาด่าเลย วุ่นวายจริงๆ โลกนี้
 
คนมีปัญญาเขาไม่ด่าใครหรอก คนไม่รู้เท่านั้นแหละที่ไปด่าผู้อื่น ทำกรรมไม่ดีตั้งเยอะ พวกเรามีโอกาสดีเสียอีก เขาด่าเรา จะได้บำเพ็ญบารมี มีความอดทน เขาเสียสองต่อ ทำทุจริตด้วย เสริมบารมีให้ชาวบ้านด้วย บารมีตัวเองก็ลดลง บารมีของคนอื่นปรากฏชัดขึ้น ท่านลองนึกดู สองคนอยู่ด้วยกัน คนหนึ่งอดทน อีกคนหนึ่งด่าชาวบ้าน ใครดูดีกว่ากัน คนที่อดทนได้นั่น แหละดูดีกว่า ดูมีบารมีกว่า ดูมีราศีกว่า คนไม่รู้ก็ททำร้ายตัวเองหลายประการด้วยกัน ทำทุจริตด้วย ให้ตัวเองตกค่ำ ทำให้คนอื่นดูดีขึ้นด้วย ทั้งหมดนั้นล้วนทำไปด้วยความไม่รู้
 
จากหนังสือ  "ข้อธรรมดีๆ ใน 4 สังเวชณียสถาน"
โดยอาจารย์สุภีร์ ทุมทอง
พิมพ์ครั้งแรก ก.พ. 2562
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ