บันทึกธรรม - อารัมภบท

 07-Jul16-65-diary01-04

 

... "ติดตามพระอาจารย์อารยวังโสสู่แดนพุทธศาสนาในปากีสถาน" ...
    บันทึกธรรมจากคันธาระ
    โดย ออท. สุจิตรา หิรัญพฤกษ์ ประธานมูลนิธิ มายา โคตมี
 
ดิฉันได้เดินทางมาที่กรุงอิสลามาบัด ประเทศสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 และจะอยู่พรรษาที่นี่ 
 
มีเพื่อนถามว่า จะไปอยู่วัดไหน ก็ตอบไปว่า ไม่มีวัดพุทธหรอก มีแต่ซากสลักเก่าแก่กว่าสองพันปีจำนวนมากมาย ทั้งที่เป็น World Heritage และที่ยังอยู่ในสภาพสลักหักพัง รวมทั้งอยู่ใต้ผืนดินอีกนับไม่ถ้วน คนไทยจำนวนมากอาจไม่ทราบว่า เขตแดนปากีสถานปัจจุบัน ขึ้นไปถึงอัฟกานิสถาน เคยเป็นดินแดนคันธาระ ที่เป็นแหล่งอารยธรรมแห่งพุทธศาสนาที่เจริญรุ่งเรืองมาก ตั้งแต่สมัยราชวงศ์เมารยะ เมื่อ 2300 ปีมาแล้ว ภายใต้พระเจ้าจันทรคุปต์ และ พระเจ้าอโศกมหาราช จนถึงสมัยราชวงศ์กุษาณ ในรัชสมัยพระเจ้ากนิษกะ ซึ่งได้เริ่มการปั้นและแกะสลักพระพุทธรูปเป็นครั้งแรกที่เรียกว่า ศิลปะคันธาระ และมาสิ้นสุดลงในช่วงประมาณพุทธศตวรรษ ที่ 11 ดังนั้น ในปากีสถาน จึงมีพุทธสถานสถานแบะพระพุทธรูป ตลอดจนศิลปะคันธาระ ถูกค้นพบแล้วมากมาย และที่ยังอยู่ในสภาพสลักหักพัง รวมถึงอยู่ใต้ดินไม่ทราบจำนวน ศาสนสถานหลายให้ได้รับการขึ้นชื่อเป็นมรดกโลก (World Heritage)
 
รัฐบาลปากีสถาน โดยรัฐปัญจาป ได้กราบนิมนต์ พระอาจารย์อารยวังโส เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญชัย(ธ) ภายใต้พระราชูปถัมภ์ จังหวัดลำพูน มาจำพรรษาที่นครตักศิลา เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีพระสงฆ์อีก 5 รูป และเณร 1 รูป ร่วมเดินทางมาด้วย นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่ศาสนาพุทธได้หายไปจากแผ่นดินนี้  ที่มีพระสงฆ์ เถรวาท มาอยู่จำพรรษา บนแผ่นดินอิสลาม 
 
นครตักศิลา หรือ ตักสิลา มีชื่อเสียงมาหลายพันปีแล้ว ในฐานะเป็นแหล่งเรียนรู้ศาสตร์หลากหลายสาขา แม้ในสมัยพุทธกาล ยังมีเรื่องอ้างอิงถึงพระราชสาสน์และพระราชบรรณาการจากพระเจ้าพิมพิสาร ไปถึง พระเจ้าปุกกุสาติแห่งพระนครตักศิลา มีผลทำให้ พระเจ้าปุกกุสาติสละราชสมบัติและขอออกบวชกับสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 
 
ดิฉันได้ติดตามพระอาจารย์มาด้วย และตั้งใจว่า จะทำบันทึกสั้นๆ เกี่ยวกับพุทธกิจของพระอาจารย์และคณะสงฆ์ เพื่อเผยแผ่ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว เพื่อให้เพื่อนๆ ชาวพุทธได้ร่วมมีส่วนในบุญอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ด้วย โดยจะเริ่มจากพุทธกิจที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ การนำพระพุทธศาสนากลับคืนสู่ดินแดนแคว้นคันธาระอีกครั้งหนึ่ง ในวันอาสฬหบูชา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ศกนี้
 
ท่านสามารถติดตามรายละเอียดได้จาก 
(Facebook ) Most Venerable Arayawangso พระอาจารย์อารยวังโส ที่ทางศิษย์ศรัทธาได้จัดทำขึ้น หรือดูการถ่ายทอดวาระต่างๆ ได้ ทางยูทูป Arayawangso ค่ะ 
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ