ศึกษาธรรมตามพระไตรปิฎฤ

ถาม : เพราะอะไรผู้ปฏิบัติธรรมจึงควรศึกษาธรรมตามพระไตรปิฎกคะ

ตอบ : ก็เนื่องจากว่าคำสอนของพระพุทธเจ้าที่สมบูรณ์แล้วก็ถูกต้องที่เป็นที่ยอมรับกัน และก็สืบค้นกันได้ ที่ละเอียดที่สุดหรือว่าที่ยอมรับกันมากที่สุด ก็เป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่าอยู่ในคัมภีร์พระไตรปิฎก ภาษาบาลี ทีนี้การที่จะศึกษาธรรมะให้เข้าใจชัดเจนถ่องแท้เนี่ยมันก็ต้องศึกษาจากคัมภีร์อันนี้แหละ คัมภีร์พระไตรปิฎกaj-supee-use-01

          ที่นี้พูดถึงผู้ปฏิบัติ ถ้าไม่มีหลักการงั้นเอาใหม่ดีกว่า ประเด็นก็คือจะพูดให้เห็นความสำคัญของครอสศึกษาธรรมตามพระไตรปิฎกอย่างงี้น้อ ว่าสำคัญต่อผู้ที่ปฏิบัติธรรมอย่างไร ผู้ปฏิบัติธรรมเนี่ย อย่างการศึกษาธรรมเนี่ย คำว่า "ธรรม" ธรรมก็คือคำสอนของพระพุทธเจ้าซึ่งถูกบันทึกแล้วก็ถ่ายทอดกันมาที่ส่งทอดกันมาก็คือพระไตรปิฎกนะ เพื่อให้เข้าใจถึงหลักธรรมที่ชัดเจนถูกต้องและก็มีหลักการปฏิบัติที่อยู่ในกรอบในหลักการทางธรรมก็ควรที่จะศึกษาให้ตรงตามนั้นแหละ

          เนื่องจากว่าถ้าเราไม่ได้ศึกษาโดยครบถ้วนมันก็ทำให้ความเข้าใจมันไม่ครอบคลุม โดยเฉพาะบางทีผู้ที่สนใจการปฏิบัติมักจะคิดว่า เออๆ ปฏิบัติเลยหรือไม่ก็ศึกษาจากครูบาอาจารย์ต่างๆ แล้วก็ปฏิบัติไป ซึ่งการศึกษาฟังจากครูบาอาจารย์ก็ดีหรือว่าค่อยๆ ศึกษาไปฟังไปบ้างเล็กๆ น้อยๆ ก็ดี อันนั้นความเข้าใจที่ครอบคลุมอาจจะยังได้ไม่หมด ได้บางแง่บางมุมพอได้บางแง่บางมุมอาจจะขาดบางแง่บางมุมอยู่ยังไม่ครบถ้วนหรือไม่สมบูรณ์

          ถ้ามาศึกษาหลักธรรมตามพระไตรปิฎกเนี่ยก็จะได้เนื้อความที่สมบูรณ์ เป็นหลักที่จะขยายความหรือว่าฟังครูบาอาจารย์ได้ชัดถูกต้องขึ้น เมื่อมาปฏัติก็จะได้ทำอย่างถูกต้องตามที่พระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ หลักธรรมที่สำคัญที่ใช้ในการปฏิบัติก็คือเรื่อง อิทัปปัตยตา ปฏิจสมุปบาท เรื่องอริยสัจจ์ ซึ่งเป็นธรรมะที่สาวกทั้งหลายควรจะปฏิบัติเพื่อให้รู้อย่างที่ทราบกันดีคือ สาวกเนี่ยปฏิบัติก็เพื่อที่จะรู้แจ้งในอริยสัจจ์ใช่ไหม ก็ควรจะรู้ให้มั่นคงในเรื่องอริยสัจจ์และติดต่ออริยสัจจ์ไว้ให้ชัดเจนและไปทำอย่างถูกต้อง ซึ่งถ้าได้เรียนตามพระไตรปิฎก ยกข้อความจากพระไตรปิฎกมาเรียนมาท่องเอาไว้ มาศึกษาเอาไว้ก็จะมีหลักที่ชัดเจน ทีนี้การที่จะมีดวงตาเห็นอริยสัจจ์ได้ก็ต้องปฏิบัติตามอริยมรรคมีองค์ 8 เราก็จะเอาอริยมรรคมีองค์ 8 นี้มาศึกษากันโดยยกมาจากพระไตรปิฎกนี่แหละ ก็จะเข้าใจชัดเจนถึงข้อปฏิบัติที่ครอบคลุมทั้งหมด เมื่อไปฟังครูบาอาจารย์หรือไปปฏิบัติแล้วก็จะได้ปฏิบัติให้อยู่ในกรอบในหลักการนี้

          อันนี้ถ้าพูดถึงธรรมะชุดใหญ่ๆ ที่จะเรียนกันก็มี อริยสัจจ์ 4 อริยมรรคมีองค์ 8 แล้วก็ขยายความอริยมรรคมีองค์ 8 แล้วก็วิธีฝึกต่างๆ กรรมฐาน สมถวิปัสสนา จะได้รู้หลักการที่ถูกต้อง อันไหนที่เราปฏิบัติได้แล้วมีแล้วก็จะได้ภูมิใจเกิดปิติปราโมทย์ ส่วนไหนที่ยังขาดอยู่บกพร่องอยู่ซึ่งก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งซึ่งอาจจะขาดอยู่ก็จะได้ทำเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ขึ้นต่อไป ฉะนั้นการศึกษาธรรมตามพระไตรปิฎกนี้จะทำให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและครอบคลุถมระดับนึง ทำให้มีหลักที่จะฟังธรรมให้เข้าใจขึ้น มีหลักในการพิจารณาธรรมในการที่จะปฏิบัติ มีหลักมีกรอบไม่ออกนอกลู่นอกทางหรือแม้การปฏิบัติก็รู้จักกรอบคือ อริยมรรคมีองค์ 8 เมื่อขยายความว่ามีอะไรบ้างก็จะได้ปฏิบัติให้อยู่ในนั้น จะได้ไม่เสียเวลาอันนี้

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ