วาเลนไทน์ วาเลนธรรม

วาเลนไทน์ วาเลนธรรม
         วันวาเลนไทน์ตามความเป็นจริงแล้วเป็นวันระลึกถึงความดี การเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อทำประโยชน์ต่อสังคม ด้วยการอุทิศชีวิตให้กับพระศาสนาของนักบวช เมื่อวันวาเลนไทน์มาถึงเรานึกถึงการกระทำความดีของท่าน มาเตือนตนเองมาเป็นแรงบันดาลใจในการทำคุณงามความดี เพื่อความสุขของชีวิตตนและเพื่อความสงบสุขของสังคมด้วย การพากันทำความดีต่างๆ ในวันวาเลนไทน์เป็นพิเศษ เป็นจุดเริ่มต้นของวันวาเลนไทน์ นับได้ว่าเป็นประเพณีที่ดีงาม มีคุณมีประโยชน์แก่สังคม02-Feb15-58-ajnooprom-use

         แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปนานหลายปี ประเพณีของวันวาเลนไทน์ได้เปลี่ยนไปๆ กลายเป็นเครื่องมือของตัณหา ระลึกถึงแต่เรื่องรักใคร่เป็นหลัก เพราะความอ่อนแอของจิตใจ ไม่ยึดมั่นในประเพณีอันดีงามในจริยธรรมคุณธรรมที่เราควรจะได้สะสมความดีในวันสำคัญนั้นๆ กลับกลายเป็นวันสะสมกองกิเลสตัณหากองใหญ่เพราะความหลงระเริงในกามคุณ ทำให้คนยุคนี้กระทำผิดต่อประเพณีที่ดีงามอันบรรพบุรุษผู้ทรงภูมิทรงปัญญาได้บัญญัติขึ้นมา เพื่อเป็นวันแห่งการบำเพ็ญความดีเป็นพิเศษ แม้แต่ประเพณีการทำบุญต่างๆ ของชาวพุทธทุกวันนี้ก็กลายเป็นเคร่องมือของตัณหา เหลือแต่ชื่อให้เรียกว่า วันทำบุญ แต่การกระทำตรงกันข้าม เรียกว่า เอาบุญมาบังหน้าแต่เบื้องหลังคือการทำบาป เป็นการทำบุญผสมบาป บาป 80 บุญ 20 เปอร์เซ็นต์

            เหตุเช่นนี้จึงทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟเพราะอำนาจของกิเลสตัณหาที่ทุกคนสะสมกันมาจนมีกำลังมาก วันวาเลนไทน์ของชาวโลกในปัจจุบัน มันเป็นธรรมของชาวบ้านเป็นธรรมของปุถุชน เป็นวันสะสมกองกิเลส ส่วนวันวาเลนธรรมในความหมายของอาตมาคือ วันแห่งการทำความดีให้มากๆ เป็นพิเศษ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรักดี วาเลธรรม คือ การทำความดีด้วยกายด้วยวาจาด้วยใจ เพื่อเป็นการปลูกฝังความดีงามต่างๆ ให้เจริญงอกงามในใจ เพราะใจคือสมบัติที่แท้จริงของเรา พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า ไม่มีใครรักเราเท่าตัวเราเอง เพราะฉะนั้นรักตนเองอย่างแท้จริงต้องทำดีละชั่ว วันวาเลนไทน์จึงควรเป็นวันแห่งการทำความดี รักความดี เกลียดความชั่ว เป็นวันสะสมความดี เป็นวันเสียสละแบ่งปัน เป็นวันมอบความรักความเมตตาความปรารถนาดีต่อคนทั้งโลก เป็นวันให้อภัยกันและกัน รักกันให้อภัยกันเป็นรักแท้ รักและเคารพในวันวาเลนไทน์ เราควรมาร่วมกันแสดงออกด้วยการทำดีกันเถิด เพราะความดีเป็นที่มาของความสุข การทำไม่ดีเป็นที่มาของความทุกข์ เพราะทุกคนรักสุขกลัวทุกข์จึงทำแต่ความดี ขอให้วันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งการรักความดี มอบความสุขให้กับสังคมด้วยการทำดี

          รักตนเองรักพ่อแม่ต้องทำดี
          รักตนเองรักปู่ย่าตายายต้องทำดี
          รักตนเองรักสามีภรรยาต้องทำดี
          รักตนเองรักลูกรักหลานต้องทำดี
           รักตนเองรักญาติมิตรสหายต้องทำดี

          ระวังอย่าประมาท บุคคลผู้ฉลาดย่อมได้ประโยชน์จากประเพณีที่ดีงามและเห็นคุณค่าของประเพณีที่ดีงาม ว่าเป็นเหตุให้คนทั้งหมู่บ้านทั้งประเทศมารวมพลังสร้างความดีกัน สร้างความรัก ความสามัคคีทำดีกัน
          ระวังอย่าให้วันแห่งความรักที่งดงาม กลายเป็นเครื่องมือของตัณหา
          ระวังอย่าให้วันแห่งความรักที่งดงาม กลายเป็นวันหมกมุ่นอยู่กับกามรมณ์
          ระวังอย่าให้วันแห่งความรักที่งดงาม กลายเป็นวันสะสมกองกิเลสกองใหญ่
          ระวังอย่าให้วันแห่งความรักที่งดงาม ทำให้ตนเองกลายเป็นสัตว์เดรัจฉาน

          ระวังอย่าประมาท อย่าทำลงไป มันจะกลายเป็นการสะสมกรรมไม่ดีมีโทษต่อตนเองและสังคมอย่างแน่นอน ขอให้วันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรักความอบอุ่น เปรียบเสมือนวันที่ดอกไม้บาน ที่หมู่มวลแมลงภู่ผึ้งต่างบินมาชื่นชมและดมดอม มีความสุขสำราญในความงามของดอกไม้ วันแห่งความรักมาถึง จงทำใจของตนให้เป็นดั่งแมลงภู่ผึ้ง อย่าได้ทำใจของตนให้เป็นเหมือนแมลงวันและหนอนเลย
          ดอกไม้หรือดอกกุหลาบ เป็นสัญลักษณ์ของคุณธรรมและความดีงาม
          แมลงภู่ผึ้ง คือ คนที่ชอบทำความดี
          แมลงวันและหนอน คือ คนที่ชอบทำความชั่วและจมอยู่กับกาม
          เพราะเรารักตนเองจึงต้องทำดี เพราะเรารักตนเองจึงเกลียดความชั่ว กลัวผลของความชั่ว ไม่กล้าทำความชั่ว                   ทำความดีทุกอย่างเพื่อตนเอง อานิสงส์คือความสงบสุขย่อมเกิดขึ้นกับคนทั้งโลก

วันวาเลนไทน์วันแห่งความรักดี มีสุขกันทั่วหล้า

                                           พระอาจารย์หนูพรม สุชาโต
                                                วัดสุนันทวนาราม

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ