อุบาสกและอุบาสิกาสมควรปฏิบัติธรรมอย่างไร

ถาม : อุบาสกและอุบาสิกาสมควรปฏิบัติธรรมอย่างไร
ตอบ : อุบาสก อุบาสิกา ก็คือโยมผู้ชาย โยมผู้หญิง คือผู้ที่เข้าถึงพระรัตนตรัย เอาพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งตลอดชีวิตจะไม่เปลี่ยนแปลง เราเป็นชาวพุทธก็คือไม่หลงงมงาย ไม่เชื่อมงคลตื่นข่าว หลักธรรมพื้นฐานเบื้องต้นคือเป็นผู้ที่มีความละอายต่อบาปอยู่ตลอด ในหลักพระพุทธศาสนาท่านกล่าวไว้ในคิหิปฏิบัติว่า อุบาสกอุบาสิกาให้เว้นมิจฉาวณิชชา การดำเนินชีวิต การค้าขายก็ดี จะไม่ไปเกี่ยวข้องขายยาบ้า สุรา ยาพิษ ศัสตรา ดักสัตว์ คือมีศีลอยู่เป็นปกติ ความเป็นอยู่หรือเรียกว่าปฏิปทาก็ให้สม่ำเสมอ พูดทำอะไรก็มีสติ เรื่องภาคปฏิบัติหลวงปู่ชาเคยให้ข้อคิดกับญาติโยมที่วัดป่าพงเป็นวัตรปฏิบัติของวิถีชาวพุทธว่า ตื่นเช้าขึ้นมาเราก็พยายามที่จะเสียสละ คิดถึงความดี มีพระสงฆ์บิณฑบาตหน้าบ้านก็ใส่บาตรวันละทัพพีหรือวันละก้อน เป็นการสั่งสมใจเราให้เป็นบุญ ถึงวันพระวันอุโบสถจะอยู่ที่ไหนก็ตั้งจิตอธิษฐาน ข้อปฏิบัติเรารู้แล้ว ศีลอุโบสถก็อยู่กับเรา ไม่จำเป็นต้องไปสมาทานอยู่วัดหรือขอกับพระ มีวัตรปฏิบัติไม่ขาด เรียกว่าเป็นชาวพุทธ


                           นี่คือสรุปโดยย่อ ฉะนั้นที่เราได้มาปฏิบัตินี่ให้ได้มั่นใจในความดีของเรา ทำๆไปให้ติดต่อกัน ไม่ต้องสงสัยแล้วลงมือปฏิบัติไปเป็นปฏิปทา


พระครูนิมิตวิริยานุกูล (สุบิน อุตฺตโม)
วัดป่าบ้านหนองแวง ศรีสะเกษ
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 12
ตอบตามธรรม เล่ม 1

 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ