มีทุกข์จากการที่สอนลูก ควรจะทำอย่างไร

ถาม : มีทุกข์จากการที่สอนลูก ดูแลกวดขัน รับผิดชอบมานานหลายปี แต่ลูกไม่รัก ไม่เชื่อฟัง กลับไปรักเชื่อฟังพ่อ ทั้งๆที่พ่อไม่เคยดูแลสั่งสอนหรือรับผิดชอบครอบครัวควรจะทำอย่างไร

ตอบ : ควรเอาคาถาหลวงปู่ชาไปภาวนา ท่านสอนเรื่องนี้ว่า ลูกเหมือนพืชพันธุ์ธัญญาหารที่เราปลูก พ่อแม่ของลูกเหมือนเจ้าของสวน หน้าที่ของพ่อแม่คือเตรียมดิน ปลูกพืช แล้วให้น้ำ ให้ปุ๋ย กำจัดวัชพืช ศัตรูพืช ส่วนหน้าที่ของต้นพืชก็คือดูดซึมเอาน้ำเอาปุ๋ย จะโตเร็ว โตช้า จะออกผลหรือไม่ ออกผลเร็วออกผลช้าเป็น หน้าที่ของต้นพืช เราไปกำหนดเอาเองไม่ได้ ถ้าต้นพืชมันไม่ดูดเอาปุ๋ยเอาน้ำ เราจะไปบังคับก็ไม่ได้ หลวงปู่ชาท่านบอกว่าหน้าที่ของเรา เราทำไป ให้ข้าว ให้น้ำ ให้ที่อยู่อาศัย ให้ผ้าผ่อนท่อนสไบ ให้การศึกษา เราทำเสร็จแล้ว ดีแล้ว อย่าไปงอนง้อเสียใจว่า เขาไม่มาเห็น ไม่มาตอบแทนบุญคุณ เขาจะเห็นบุญคุณของเราหรือไม่ก็เป็นเรื่องของเขา เราไปบังคับเอาไม่ได้
                ที่เป็นทุกข์อยู่อย่างนี้คือเราอยากให้ลูกเป็นไปตามความต้องการของเรา เป็นตัณหานะ ในเมื่อมันไม่ได้ตามที่ต้องการจึงทุกข์มาก เพราะฉะนั้นก็ให้คิดว่าแล้วแต่มันจะเป็น เราทำหน้าที่ของเราเสร็จแล้ว มันจะออกลูกหรือไม่ออกลูกก็เรื่องของต้นพืชอาจเป็นบุญเป็นกุศลของเขา เป็นหน้าที่ของเขา เขาจะทำดีก็ของเขา เขาจะทำไม่ดีก็ของเขา ไม่ใช่ของเรา เราทำดีเสร็จแล้วนะ ผู้ที่เป็นแม่ก็ไม่ต้องไปอิจฉาพ่อ


พระครูวิเวกธรรมานุกูล
วัดป่ากาญจนาราม นครพนม
สาขาสำรวจที่ 15 วัดหนองป่าพง
จากหนังสือ "ตอบตามธรรม เล่ม 2"

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ