การนั่งสมาธิ จะต้องสวดมนต์ก่อนหรือไม่

ถาม : การนั่งสมาธิ จะต้องสวดมนต์ก่อนหรือไม่


ตอบ : ไม่จำเป็น เอาเวลาเหมาะสม การสวดนี้ก็เป็นบริกรรม ถ้าเราพอมีเวลาเราก็สวดได้ แต่อย่าไปสวดให้มันขลัง ให้เทวดามาปกป้องคุ้มครองเราอย่างโน้นอย่างนี้ สวดให้เป็นมงคลแก่ชีวิต ตั้งใจ ถ้าตั้งใจ สมาธิมันเริ่มจะเกิด คนไหนยังไม่ได้ตั้งใจ ให้รีบตั้งใจ อย่าให้มันเป็นนิสัยที่ไม่ตั้งใจ เพราะเคยเห็นอยู่ ไปปฏิบัติกันแต่ดูแล้วความตั้งใจน้อยมาก ตีระฆังปุ๊บ ได้ยินพูดกัน "ตีระฆังเสร็จแล้วค่อยไป" พอเงียบๆ "โอ๊ย สงสัยเขานั่งสมาธิแล้ว" ก็พูดละ "นั่งสมาธิเสร็จค่อยไป" พอนั่งสมาธิเสร็จแล้วสวดมนต์ ก็พูดกันต่อว่า "สวดมนต์เสร็จแล้วค่อยไป" อยู่อย่างนั้น


            ถ้าเป็นอย่างนั้น จะเป็นนิสัยไปเรื่อยๆ ที่เรียกว่าประมาท ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ดี ต้องให้เป็นนิสัยที่มุ่งมั่น ตั้งใจ ให้ทันกับเหตุการณ์ ทันเวลา ฉะนั้นการที่สวดมนต์ก่อนหรือไม่สวด ไม่ใช่ปัญหา หากมีเวลาก็สวดได้ อย่างประวัติหลวงปู่มั่น ท่านไปในดงในป่าไปที่ไหน ก่อนจะนั่งสมาธิท่านจะสวดมนต์ หรือบางทีท่านนั่งสมาธิเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านจะสวดมนต์ก่อนแล้วค่อยนอน นั่นคือท่านฝักใฝ่มาก นี่คือปฏิปทาหลวงปู่มั่น อ่านประวัติของท่านยิ่งเกิดความศรัทธา ท่านปฏิบัติด้วยความมุ่งมั่น ความตั้งใจ ความพากเพียร จริงๆ


พระอาจารย์ สว่าง กลฺยาโณ
วัดป่าคำเจริญ ศรีสะเกษ
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 195
ตอบตามธรรม เล่ม 1

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ