การแผ่เมตตาทำให้บุญที่เราทำมาหมดหรือลดน้อยลงหรือไม่

ถาม : การแผ่เมตตาหรืออุทิศส่วนกุศล สามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน การแผ่เมตตาทำให้บุญที่เราทำมาหมดหรือลดน้อยลงหรือไม่ เช่น เคยได้ยินมาว่า หากบุญที่ทำสะสมมามีไม่มาก ก็ไม่ควรแผ่เมตตาใหญ่ เพราะเรามีบุญไม่เพียงพอ สิ่งที่ได้จากการแผ่เมตตาแท้จริงแล้วคืออะไร
ตอบ : การแผ่เมตตาก็เหมือนเราทำบุญนั่นแหละ เราทำบุญชนิดหนึ่ง แต่เป็นทางด้านจิตใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ยิ่งให้ยิ่งมาก ยิ่งให้ยิ่งได้ ไม่ใช่ว่าให้แล้วหมดการแผ่เมตตาจะทำให้เรามีความสุข เช่น เราไปพักอยู่ในสถานที่หรือไปอยู่ในบ้านที่เรียกว่าคนอยู่ไม่ได้ เรียกว่าบ้านผีสิงหรืออะไรก็ตามแต่ เหมือนพระไปนอนที่ป่าช้า หลวงปู่ชาไม่เคยสอนให้มีคาถาปราบผี มีแต่แผ่เมตตาอย่างเดียว ไปไหว้พระ กราบพระ นั่งสมาธิ เดินจงกรม เราไปสร้างบุญสร้างกุศล เสร็จแล้วเราก็แผ่เมตตาให้แก่เจ้าที่ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ให้แก่โลกวิญญาณที่เขาตกทุกข์ได้ยาก เราก็นอนหลับฝันดี จะมีความสุขจากการที่ได้ให้ ไม่มีศัตรู มีแต่เพื่อน มีแต่มิตร
           คือ เขาเป็นโลกวิญญาณ แต่เราไปคิดว่าผี มันก็น่ากลัวนะแต่ถ้าเราคิดว่า โลกวิญญาณกำลังตกทุกข์ได้ยาก เราก็เอื้อเฟื้อเพื่อให้เขาไป ก็มีมาแต่สมัยพุทธกาลผีหลอกหมายถึงเขามาขอส่วนแบ่งเรานะ แต่เราคิดว่าเขาหลอก เราก็กลัวกัน การที่เขามาแสดงตัวแสดงตนให้เห็นนั้นเขามาขอส่วนแบ่งส่วนกุศล แสดงว่าเราเป็นผู้ที่มีบุญพอจะแผ่ให้เขาได้

พระครูภาวนาอุดมคุณ (โสภา อุตฺตโม)
วัดเขาวันชัยนวรัตน์ นครราชสีมา
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 82
ตอบตามธรรม เล่ม 2

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ