เรื่องชาติภพ เป็นสาระสำคัญของคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือไม่

ถาม : เรื่องชาติภพ เป็นสาระสำคัญของคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือไม่ ถ้าไม่เชื่อเรื่องชาติภพ ถือว่าไม่เป็นพุทธศาสนิกชนที่สมบูรณ์หรือไม่


ตอบ : ชาติ ภพ ในที่นี้คงหมายถึงการเวียนว่าย ตายเกิด อย่างเราคงจะมีชาติ มีภพ มันจึงต้องมีเกิด มีตาย อยู่อย่างนี้ พระพุทธเจ้าท่านพูดถึงเรื่องนี้ มีภพ มีชาติ อย่าง พระพุทธเจ้าชาติสุดท้ายก่อนที่จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ก็คือพระเวสสันดร แสดงว่า มีภพ มีชาติ อยู่ในหลักคำสอน ถ้าพูดถึงตามหลักความเป็นจริง พูดด้วยตรรกะ ดูด้วยเหตุด้วยผล มันก็ต้องมีเหตุที่ทำไมเราได้เกิด ทำไมเราได้มาเป็นอย่างนี้ อยู่ในสภาพเช่นนี้ ทำไมคนอื่นจึงเกิดมาไม่เหมือนกัน คำสอนของพระพุทธเจ้าบอกว่าเป็นลูกโซ่ที่หมุนเวียนอยู่ไม่จบ ตราบใดที่เรายังหลง ยังยึด ยังติด มันก็เป็นภพ เป็นชาติ
             ส่วนด้านภาวะจิตใจ จิตใจเราที่มันเกิดมันดับทุกเช้าทุกเย็นนี่ก็เรียกว่าเป็นภาวะหนึ่ง เป็นภพหนึ่ง เป็นชาติหนึ่งด้วยเหมือนกัน พวกเราที่มาปฏิบัติมาเรียนมารู้อย่างนี้ ก็โดยเรามีความเชื่ออยู่ เชื่อคำสอนของพระพุทธเจ้า ว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลง ภพ ชาติ ให้มันสั้นลงน้อยลงได้

พระอธิการสวัสดิ์ ปภสฺสโร
วัดป่าเอราวัณ เลย
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 65
(จากหนังสือตอบตามธรรม เล่ม 2)

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ