ใครบาปกรรมมากกว่ากัน

ใครบาปกรรมมากกว่ากัน

ถาม : มีคนนำลูกแมวมาปล่อยทิ้งไว้ (เฉพาะลูกแมว) เพราะไม่เห็นแม่แมวอยู่ใกล้ๆ เป็นลักษณะการทิ้งข้างถนน โดยลูกแมวนั้นเล็กมาก ยังไม่หย่านม ไม่รู้จักซ่อนตัว โยมเห็นว่ามีลูกแมวอยู่แต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไร เพราะไม่มีที่อยู่เป็นของตัวเอง เลี้ยงสัตว์ไม่ได้ก็เลยผ่านไป กลับมาอีกครั้งปรากฏว่ามีสุนัขกัดลูกแมวตายหมด ลูกแมวมีทั้งหมด 3 ตัว อยากถามว่า ใครบาปกรรมมากกว่ากันระหว่าง 1. ผู้นำลูกแมวมาทิ้ง 2. สุนัขที่กัดแมวตาย 3. ตัวโยมเองที่นิ่งดูดาย ?

ตอบ : สุนัขมันก็ไม่ได้เรียนหนังสือ มันก็คงไม่ได้คิดอะไรมาก มันก็เป็นธรรมชาติของสุนัขที่พอเจอแมวก็ต้องกัดเป็นเรื่องธรรมดาเป็นเรื่องปกติของเขา กรรมมันจะอยู่กับใครใช่ไหม มันก็อยู่กับแมวกับหมานั่นแหละ คนทิ้งก็เอาไปทิ้งเรื่อย ที่วัดก็เอาไปทิ้งเรื่อย บางทีก็เอาไปเป็นกระสอบๆ เขาเอาใส่กระสอบไปทั้งแม่ทั้งลูก แล้วเขาก็เอาไปทิ้งไว้ข้างทางแล้วเค้าก็ไป วิ่งไปวิ่งมาตกกลางคืนหมาชาวบ้านก็จะวิ่งเข้าไปในวัด แมวก็ตายเยอะ ตายหมด เอาไปทิ้งอะไรก็ตายหมด เพราะว่ามาไม่ทัน เจ้าอาวาสก็ไม่ชอบเลี้ยงเหมือนกัน ชาวบ้านก็ปล่อยตามธรรมชาติ ฉะนั้นจะว่าใครบาปก็คนเอาไปทิ้งนี้แหละขาดเมตตา
             คนที่เห็นก็มีเมตตาอยู่แต่ก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรใช่ไหม มันก็เป็นกรรมของหมาของแมว เราจะช่วยก็ช่วยไม่ได้ ก็เป็นปัญหาทั่วไป ทั่วประเทศไทยมีทุกวัด ที่วัดอาตมาก็เยอะที่เอาไปทิ้ง อาตมาบอกโยมไม่ให้ข้าวเพราะถ้าเราเลี้ยงมันก็ยิ่งเยอะ ก็ปล่อยให้เขาเข้าป่า เขาก็อยู่ในป่าได้ ตัวไหนที่โตๆ หน่อยเขาก็อยู่ในป่า เค้าก็คลอดลูกเต็มไปคลอดลูกแล้วเค้าก็พาลูกหลบไป ดีไม่ดีก็ไม่พ้นหมาอีกเหมือนกัน พอสุนัขออกมาเที่ยวกลางคืนเค้าก็ตาย ปัญหานี้เราจะไปคิดว่าเราเห็นแล้วไม่เอาไปเลี้ยงขาดเมตตาก็คงจะไม่ใช่ เพราะเราก็อยากจะเลี้ยงแต่ว่ามันก็ลำบากใจ แต่ว่าเราจะมีกรรมไหม จะเป็นบาปเพราะเราไหม? อาตมาว่าไม่ใช่ เพราะว่าเราไม่ได้สร้าง เพียงแต่ว่าเราไปพบไปเห็น

พระครูวินัยธร สมภาส อธิปุญฺโญ
วัดป่าเขาหินตัด จ.นครราชสีมา
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 55
ตอบตามธรรม เล่ม 3

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ