ทำไม ผีจึงชอบหลอกผู้เป็นภรรยา?

ถาม : ทำไม ผีจึงชอบหลอกผู้เป็นภรรยา?


ตอบ : ตายแล้วเค้าเรียกว่าวิญญาณ จิตคือวิญญาณ จะไม่มีรูป ถ้าไม่มีรูปเราก็ไม่เห็นเพราะตาเรานี่หยาบไม่เหมือนตาทิพย์ของพระพุทธเจ้าที่ท่านเห็น อาจจะเห็นวิญญาณเห็นอะไร มีพระองค์หนึ่งเป็นลูกศิษย์อยู่ที่วัดแกบอกว่ามีวิญญาณเป็นหมื่นๆ เป็นพันๆ มีแต่วิญญาณเต็มวัดเต็มวา

          ถ้ามาทำบุญเห็นโยมมากันมากอย่างนี้พระท่านก็จะบอกว่าวิญญาณมาคอยรับส่วนบุญ โยมพากันมาคอยทำบุญทำบุญกี่บาทแกรับไป อะไรอย่างนี้ คือความเห็นของคน ฉะนั้นขอฝากไว้เป็นแนวความคิดพากันระลึกถึงพระพุทธเจ้า ทรงสอนอะไรเรื่องทั้งหลายเหล่านี้ เรื่องวิญญาณ เรื่องผีสางนางไม้ จริงอยู่เขาอาจจะขอส่วนบุญของเรา เหมือนกับเราได้ยินเสียงอันนั้นอันนี้ บางคนก็อาจจะเป็นคนทำบุญ เมื่อทำบุญก็อาจจะมีเสียงได้ยินอย่างนั้นอย่างนี้ คือเขาอาจจะมาขอส่วนบุญ


        ถ้าพูดด้วยเราก็อาจจะไม่ได้ยิน เขาก็อาจจะเคาะป๊อกๆ อาจจะมาลูบอะไรทำนองนี้เพื่อให้เรารู้ว่าทำไมไม่พูดกับเค้า ผีไม่น่ากลัว เขาอาจจะทำเท่านี้เพื่อมาขอส่วนบุญของเราถ้าเรามี เค้าก็คิดว่าเรามีเค้าจึงมาขอเรา เราคงเป็นญาติเค้าคิดว่าเราคงเมตตา คงจะพอแบ่งปันให้ได้เค้าจึงขอ มาแสดงกิริยาอาการต่างๆ ก๊อกแก๊กๆ
ให้ตั้งใจอธิษฐาน ส่วนบุญของข้าพเจ้าที่ข้าพเจ้ามี ก็ขอให้ท่านทั้งหลายจงมีส่วนแห่งบุญทั้งหลายเหล่านี้ ไม่เสียหรอก ไม่หมด อย่าไปกลัวหมด ได้บุญ ยิ่งเราแบ่งปันเราก็ยิ่งมีบุญเพิ่มมากขึ้น

         ท่านจึงเปรียบบุญเหมือนกับแสงเทียน เหมือนกับแสงไฟ ยิ่งเราแบ่งให้กับคนนั้นๆ ยิ่งเพิ่มความสว่างไสวขึ้น บุญจะเป็นลักษณะอย่างนั้น ดังนั้นไม่ใช่ว่า คนไหนขอ กลับคิดว่าเราปฏิบัติมานั่งตั้งหลายชั่วโมงจะมาของ่ายๆ ไม่ได้ๆ อย่างนี้ก็ไม่ใช่ บุญคือคนดี คือความดี เราก็แบ่งปันกันไป

พระครูภาวนาสารคุณ (ดำรง สุจิตฺโต)
วัดปลื้มพัฒนา บุรีรัมย์
วัดสาขาหนองป่าพงที่ 29
ตอบตามธรรม เล่ม 3

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ