อาชีพที่ไม่ควรทำหรือ มิจฉาวณิชชา

ถาม : การทำอาชีพโรงแรมม่านรูด ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยสูงๆ หรือ เป็นพนักงานของบริษัทที่ผลิตเหล้า เป็นบาปหรือไม่


ตอบ : ที่จริงงานทางโลกทุกอย่างก็เป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงทั้งนั้น เจตนาคนที่ทำก็ต้องแสวงหาผลประโยชน์ หรือเราไปทำก็เพื่อหารายได้เลี้ยงชีวิต เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่อาชีพที่บริสุทธิ์จริงๆ ถ้าเราหลีกได้ก็ควรจะหลีก ถ้าเราเข้ามาทางธรรมจริง ๆ เมื่อจิตใจเราได้พัฒนาได้บ่มเพาะมากๆ ความละเอียดเกิดขึ้น มันจะค่อย ๆ ถอน จะไม่ได้มองเห็นถึงเฉพาะรายได้หรือผลประโยชน์ที่ตามมาเท่าไร

          ถ้าคนมีความตั้งใจก็จะหลีกได้ จะไม่เป็นประเด็นเป็นปัญหากางกั้นสำหรับคนที่มุ่งหวังความเจริญทางธรรม ถ้าเรายังคิดถึงรายได้อยู่ มันก็เป็นข้อจกัดสำหรับตัวเรา อยู่กับโลกก็ต้องหมุนเวียนไปกับโลกนั่นแหละ เพียงแต่เข้าใจมัน ไม่ใช่ปฏิบัติธรรมแล้วอยู่กับโลกไม่ได้ หลวงพ่อชาท่านบอกว่าอ้าว ซื้อมะพร้าว ทำไมเอาเปลือกมันมาด้วย ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ ก็ไม่ได้กินเปลือก กินแต่เนื้อมะพร้าว แต่เมื่อยังไม่จำเป็นต้องเอาออกกิน ยังไม่ถึงเวลากิน ก็ต้องมีเปลือกไว้ก่อน

         เมื่อเราอยู่กับโลกเราก็หมุนไปกับโลก สิ่งที่ไม่ขัดต่อหลักธรรมคำสอน ไม่ขัดแย้งกับวิถีชีวิตของเรา ก็ทำไป แต่สิ่งไหนที่เห็นว่ามันไม่ถูก คิดว่ามันไม่ใช่ ก็ลดออก ค่อยผ่อน ให้มีขอบเขตของมัน สิ่งไหนที่เราติด เราก็พยายามถ้าต้องการความเจริญในด้านธรรมะ อาชีพที่ไม่ควรทำหรือ มิจฉาวณิชชา ซึ่งเป็นการส่งเสริมไปในทางผิดศีลธรรม เราต้องลด ลดแล้วก็ละ แม้จะไม่ผิดจริงๆ 100% ไม่ผิดกฎหมายในสังคมในทางโลก แต่อย่างไรก็ตามจุดด่างนิดเดียวก็เป็นประเด็นกับธรรมมะได้ ฉะนั้นคนที่มีปัญญาจึงงดเว้นจากสิ่งเหล่านี้

พระอธิการสวัสดิ์ ปภสฺสโร
วัดป่าเอราวัณ เลย
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 65
จากหนังสือตอบตามธรรม เล่ม 2

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ