ถ้าพ่อแม่สร้างกรรมทำบาปไว้ กรรมนั้นจะส่งผลถึงลูกหรือไม่

 08-Aug20-64-etc27

 

ถาม : ถ้าพ่อแม่สร้างกรรมทำบาปไว้ กรรมนั้นจะส่งผลถึงลูกหรือไม่
 
ตอบ : ตามปกติคนเราถ้าจะไปเกิดที่ไหน หรือเกิดกับใคร ส่วนมากคล้ายกับว่าได้สร้างกรรมร่วมกันเอาไว้ตั้งแต่ภพก่อนชาติก่อน เรียกว่าจิตใจของลูกกับจิตใจของพ่อแม่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน หรือว่ามีลักษณะที่เรียกว่า รับผลในการกระทำของตนตั้งแต่ภพก่อนชาติก่อน พ่อแม่เคยมีความผูกพันกับลูก เคยสร้างเหตุปัจจัยหรือสร้างกรรมอันใดอันหนึ่งร่วมกันเอาไว้ จิตใจคล้องจองผูกพันกัน ก็ทำให้ได้ไปเกิดร่วมกัน คล้ายกับเราเคยทำ ธุรกิจการงานร่วมกัน ผลของการงานก็มักจะได้ผลเหมือนกัน จะแตกต่างกันตรงที่ได้รับมากหรือน้อยเท่านั้น ท่านจึงเรียกอีกอย่างว่า เป็นกรรมเผ่าพันธุ์
 
บุพกรรมของคุณพ่อคุณแม่ ลูกมีผลได้รับ อย่างพ่อแม่เคยสร้างคุณงามความดี สร้างชื่อเสียงเอาไว้ ลูกก็พลอยได้ดิบได้ดีไปด้วย หรือพ่อแม่มีทรัพย์มากก็ส่งผลมาถึงลูก เป็นเหตุที่ลูกก็ได้รับผลด้วย คนที่ได้ไปเกิดด้วยกันแต่ละภพแต่ละชาติต้องเคยได้สร้างบุญสร้างกรรมร่วมกันเอาไว้ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง จึงเป็นเหตุทำให้ได้ไปเกิดร่วมกัน ฉะนั้น กรรมตั้งแต่อดีตของพ่อแม่จึงส่งผลมาถึงลูก
 
กรรมในปัจจุบัน เช่นคุณพ่อคุณแม่กินเหล้าหรือเที่ยวหรือทำผิดศีลธรรมต่างๆ ถ้าลูกมีความยินดีตาม มีความคล้อยตามการกระทำของพ่อของแม่ ก็จะได้รับผลเหมือนกัน แต่ถ้าไม่มีความยินดี พยายามห้ามปราม หรือไม่ปฏิบัติตาม ลูกก็จะไม่ได้รับผล จะเป็นเรื่องดีก็ตามหรือเรื่องชั่วก็ตาม ความที่ยินดีตามนั้นทำให้มีส่วนมีผลร่วมกัน ถ้าพ่อแม่ทำดีไปวัดไปวา ไปฝึกนั่งสมาธิ หรือทำบุญให้ทานซึ่งเป็นการกุศล ลูกได้ยินข่าวและยินดี แล้วคล้อยตาม ก็มีส่วนที่จะได้รับผลประโยชน์ผลบุญของคุณพ่อคุณแม่ไปด้วย
 
ตอบตามธรรม เล่ม 1
รวมปัญหาธรรมะจากการอบรมปฏิบัติธรรม 
พระอธิการสำราญ วฑฺฒโน
วัดถ้ำน้ำทิพย์ อุบลราชธานี
สาขาวัดหนองป่าพงที่ 190
 
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ