คิดไม่ดี คิดในแง่ลบ

 10-Oct10-64-etc39

 

คิดไม่ดี คิดในแง่ลบ
 
ถาม : ถ้าคิดไม่ดี คิดในแง่ลบ เริ่มบาปหรือยัง
 
ตอบ : ถ้าเจตนาส่งเสริมคิด มันเริ่มแล้วนะ เริ่มแล้วเรียกว่าอกุศลจิต คือจิตไม่ดี จิตที่เป็นอกุศล ทำให้จิตเศร้าหมองเป็นเหตุให้เดือดร้อนทางจิต เป็นบาปทางจิต
 
 
ถาม : ตอนเช้าเวลาไปใส่บาตร บางครั้งเห็นพระบางรูปเดินไม่สำรวม เดินกึ่งวิ่ง ก็จะขับรถเลยไปใส่บาตรกับรูปอื่น จะบาปหรือไม่
 
ตอบ : ถ้าเรายังไม่ศรัทธาเรายังไม่ให้ก็ไม่เป็นบาปอะไร เพราะสิ่งที่เราจะให้หรือบุคคลที่เราจะให้นั้นขึ้นอยู่กับความเคารพเชื่อถือของเรา  ที่ท่านกึ่งวิ่งกึ่งเดินอาจเป็นเพราะมองซ้ายมองขวากลัวว่ารถจะมาเฉี่ยวชน ก็อาจจะต้องทำทีทำท่านิดหน่อย สำรวมนี่ ไม่ใช่ว่าเดินอย่างไม่มองอะไรนะ สำรวมแปลว่าระวัง ไม่ให้เกิดอันตราย
 
         สำรวมคือระวังไม่ให้มันเกิด ไม่ใช่เดินอืดๆ หลับตา รถมาก็เฉยเดินหลับตาอยู่ ต้องระวังไม่ให้เกิดอันตราย ไม่ให้เกิดเดือดร้อนตนเอง ไม่ให้เกิดเดือดร้อนผู้อื่น
 
 
ถาม : ปัจจุบันพระภิกษุจะนั่งบิณฑบาตอยู่ตามจุดต่างๆ ถือว่าผิดกิจของสงฆ์หรือไม่ คนที่ใส่บาตรจะได้บุญหรือเปล่า
 
ตอบ : พระต้องเดินบิณฑบาตไม่ใช่นั่งบิณฑบาต ที่ไปนั่งอยู่ประจำที่ใดที่หนึ่งนั้น ผิดจรรยา ผิดมารยาท ผิดสมณสารูป  สรุปว่าผิดกิจของพระ
 
           ปัจจุบันนี้มี บางทียืน ไม่ได้นั่ง เมื่อก่อนคงไม่มี ก็เป็นที่โยมด้วย อย่างโยมขายข้าวแกง ก็นิมนต์ให้ท่านรอก่อน รอคนมาซื้อ คือโยมให้โอกาส โยมไม่รู้นั่นเอง หรือโลภ ไปๆ มาๆ เลยเข้าใจกัน โยมได้ขายของ พระก็ได้ปัจจัยได้ไทยธรรมที่โยมให้ ไม่ใช่เป็นที่พระอย่างเดียว
 
         โดยปกตินั้นต้องเดินไปเป็นแถวเป็นแนว อย่างที่มีพระนำไปก็ต้องไปด้วยกัน ไม่ใช่มองเห็นซองขาวแล้วลัดหน้าลัดหลัง ข้ามฝั่งโน้นแล้วก็ข้ามฝั่งนี้ เวียนเทียนอีกต่างหาก ไม่ได้นะ มันผิด ถ้าเราไปใส่บาตรพระอย่างนั้น ถ้าใส่ด้วยความที่เราไม่ศรัทธา กินแหนงแคลงใจ ให้ด้วยความไม่พอใจ บุญเราจะไม่เต็ม ไม่สมบูรณ์ แต่ถ้าไม่เต็มใจ เราไม่ให้ ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ไม่ได้เป็นบาป หรือถ้าเราจะให้ ก็ให้เราน้อมจิตถวายอุทิศเพื่อพระอริยสงฆ์ด้วยความเต็มใจของเรา พระรูปนี้จะเป็นอริยสงฆ์หรือจะเป็นอะไรก็ตามแต่ วัตถุทานของเราดี เราตั้งใจจะให้ ก็ไม่เป็นบาป อย่างเรื่องของนางปัญจปาปา ในอดีตนางเคยเกิดในครั้งที่ยังไม่มีพระพุทธเจ้า มีพระปัจเจกพุทธเจ้าท่านมาบิณฑบาตนางก็ได้เอาดินก้อนหนึ่งที่กำลังนวดอยู่ โยนลงในบาตรของท่านด้วยความโกรธไม่พอใจ เมื่อเกิดมาในชาติใหม่มีอวัยวะบิดเบี้ยว 5 แห่งจึงได้ชื่อว่าปัญจปาปา แปลว่าบาป 5 ประการ 
 
แต่อานิสงส์ที่ได้ถวายดินที่นวดละเอียดอ่อนนิ่มดีแล้วซึ่งพระปัจเจกพุทธเจ้าได้นำไปใช้อุดรูโหว่กุฏิของท่าน ทำให้นางเกิดมามีผิวเนื้อละเอียดงาม ใครได้แตะแล้วต้องหลงใหล ในที่สุดก็ได้เป็นอัครมเหสีของพระเจ้าแผ่นดิน 2 ประเทศ นี่บุญก็มี บาปก็มี  เพราะฉะนั้นเราอย่าไปให้ด้วยความไม่พอใจ ถ้าจะให้ก็สร้างความพอใจก่อนแล้วจึงให้
 
พระครูวิเวกธรรมานุกูล
วัดป่ากาญจนาราม นครพนม
สาขาสำรวจที่ 15 วัดหนองป่าพง
จากหนังสือ "ตอบตามธรรม เล่ม 2"
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ