เราควรทำบุญบริจาคกับใคร

 11-Nov10-64-etc44

 

เราควรทำบุญบริจาคกับใคร
 
หลวงพ่อชาท่านเคยสอน...
บุญก็คือความสุขสบายที่เกิดขึ้น
ความเย็นใจที่เกิดขึ้นจากการกระทำที่ดีงาม
 
น่าเอาใจใส่กับการทำบุญถวายทาน ให้เป็นกุศลตามสมควรกับตัวเอง พระพุทธเจ้าเคยถูกถาม คือมีพราหมณ์คนหนึ่งได้ข่าวว่า พระพุทธองค์ติเตียนการให้ หรือการทำบุญนอกศาสนา เหมือนกับถ้าไม่ได้ถวายพระพุทธเจ้าหรือพระพุทธศาสนาก็เหมือนกับไร้ผล ไม่ได้ผล ควรทำบุญเฉพาะกับในพระพุทธศาสนา พราหมณ์เค้าถามว่าถูกไหม จริงไหม พระพุทธเจ้าตอบว่าไม่จริง ไม่เคยสอนอย่างนั้น พราหมณ์ก็เลยถามกลับว่า ถ้าอย่างนั้นเราควรทำบุญบริจาคกับใคร
 
พระพุทธเจ้าก็ตอบว่า ควรทำบุญบริจาคกับที่ไหนที่พอใจ จะเป็นเหตุแห่งความสุข อย่างนี้ถึงเป็นบุญ แต่ว่านอกจากนั้น เช่นการให้ผู้ที่มีศีล การเข้าใกล้ผู้มีศีล ผู้มีธรรม อย่างนี้ก็เป็นบุญยิ่งขึ้นไป เหมือนกับการทำบุญเป็นประตูเพื่อเข้าใกล้กับผู้มีคุณธรรม เลยเหมือนกับเป็นการเหมือนกับเปิดโอกาสให้ตัวเองได้สัมผัสกับตัวอย่างที่ดีและคำสั่งสอนที่ดี เพื่อให้เราได้มีเครื่องมือสำหรับพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น
 
ยิ่งเวลาเราเองเป็นผู้เสียสละ ตั้งใจอยู่ในขอบเขตของความดีงามก็คือเป็นผู้มีศีล อย่างนี้ก็ยิ่งเป็นบุญ ยิ่งเวลาเราภาวนา ทำจิตใจให้สงบ ทำจิตใจให้เบิกบานก็ยิ่งเป็นบุญ ทำจิตให้เกิดสัมมาทิฏฐิก็ยิ่งเป็นบุญใหญ่ คือบุญมีหลายแบบ มีหลายระดับ เป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสนใจ
 
จากหนังมือ "ธรรมะดลใจ"
 
พระโพธิญาณวิเทศ (พระอาจารย์ปสนฺโน)
วัดป่าอภัยคีรี รัฐแคลิฟอร์เนีย
ประเทศสหรัฐอเมริกา
โครงการพักใจไว้กับธรรม
21 ธันวาคม 2557
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ