ว่าด้วยเวทนา ๓ เกิดแต่ผัสสะและมีผัสสะเป็นมูล

 08-Aug22-64-BDS-30

 

ผัสสมูลกสูตร - ว่าด้วยเวทนา ๓ เกิดแต่ผัสสะและมีผัสสะเป็นมูล
 
           [๓๘๙]    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  เวทนา ๓ นี้ เกิดแต่ผัสสะ  มีผัสสะเป็นมูล  มีผัสสะเป็นเหตุ  มีผัสสะเป็นปัจจัย  เวทนา ๓  เป็นไฉน  เวทนา ๓ คือ    สุขเวทนา    ทุกขเวทนา    อทุกขมสุขเวทนา    ดูก่อนภิกษุทั้งหลายสุขเวทนาเกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะอันเป็นปัจจัยแห่งสุขเวทนา    ความเสวยอารมณ์ที่เกิดแต่ผัสสะนั้น    ชื่อว่าสุขเวทนา    เกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งสุขเวทนานั้น   ย่อมดับไป   สงบไป   เพราะผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งสุขเวทนานั้นแลดับไป    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    ทุกขเวทนาย่อมเกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งทุกขเวทนา   ความเสวยอารมณ์   อันเกิดแต่ผัสสะนั้น   ชื่อว่าทุกขเวทนา   เกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งทุกขเวทนานั้น ย่อมดับไป สงบไป เพราะผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งทุกขเวทนา 
นั้นแลดับไป   อทุกขมสุขเวทนา   ย่อมเกิดขึ้น   เพราะอาศัยผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งอทุกขมสุขเวทนา    ความเสวยอารมณ์อันเกิดแต่ผัสสะนั้น    ชื่อว่าอทุกขมสุขเวทนา    เกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งอทุกขมสุข- เวทนานั้น   ย่อมดับไป   สงบไป   เพราะผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งอทุกขมสุข-เวทนานั้นแลดับไป.
 
           [๓๙๐]   ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   เพราะไม้สองอันเสียดสีกัน  เพราะการเสียดสีกันจึงเกิดไออุ่น    จึงเกิดไฟ    เพราะแยกไม้ทั้งสองอันนั้นแหละออกจากกัน   ไออุ่นที่เกิดเพราะการเสียดสีนั้นย่อมดับไป   สงบไป   ฉันใดดูกอนภิกษุทั้งหลาย    เวทนา  ๓  นี้ก็ฉันนั้นเหมือนกันแล    เกิดแต่ผัสสะ มีผัสสะเป็นมูล  มีผัสสะเป็นเหตุ  มีผัสสะเป็นปัจจัย  เวทนาอันเกิดแต่ผัสสะเกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะที่เกิดแต่ปัจจัยนั้น     ย่อมดับเพราะผัสสะที่เกิดแต่ปัจจัยนั้นดับไป.
 
 จบ  ผัสสมูลกสูตรที่ ๑๐
 #สํ.สฬา.๒๙/๒๔/๓๙๐
 
ธรรมะจากพระโอษฐ์
(รวบรวมโดย พระอาจารย์พงษ์พันธ์ ฉนฺทกโร 
ที่พำนักสงฆ์สวนโพธิญาณ จ.กาญจนบุรี)
 
 

เกี่ยวกับเรา

Maya-Logo3

มูลนิธิมายา โคตมี เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่หวังผลกำไร เพื่อสนับสนุนเยาวชนในด้านการศึกษาและสร้างเสริมจริยธรรม และเพื่อการพัฒนาตนตามหลักพระพุทธศาสนา

Contact Us/ติดต่อเรา

มูลนิธิมายา โคตมี

3 ซอยกรุงเทพกร๊ฑา 20 แยก 7
แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ   10250

โทร. 02-368-3991, 06-1662-9077

E-mail: mayagotami.web@gmail.com

facebook : MayaGotami Foundation

www.mayagotami.net

line id : @mayagotami

 

แผนที่มูลนิธิ